วันพฤหัสบดีที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2553

หมวดวินัยชีวิต ตอนกล้าคิดแตกต่าง

หมวดวินัยชีวิต ตอนกล้าคิดแตกต่าง

หัวข้อนี้อาจจะขัดแย้งกับบุคลิคของคนไทยนะครับ เพราะพวกเราถูกปลูกฝังค่านิยมและวัฒนธรรมที่เกรงใจ ไม่กล้าขัดใจผู้อื่น ไม่ขัดแย้ง เพราะรักความสงบ กลัวเสียน้ำใจ แต่บางครั้งเรื่องราว คำพูดที่ได้ยินมามันไม่ถูกต้องเสียทั้งหมด และอาจเป็นขยะของความคิด เราก็รู้อยู่แก่ใจ และมักจะทำเฉย หรือนั่งเงียบ รับฟัง ไม่กล้าปฎิเสธไม่รับความคิดนี้ เพราะหลายสาเหตุ ดังข้างต้นที่ได้กล่าว

กล้าคิดอีกมุมมองที่แตกต่างเป็นเรื่องที่เราต้องกล้า กระโดดออกจากกล่องความคิดเก่า ๆ กล้าคิดอะไรที่แตกแขนงออกไป หากเราไม่ทำแบบนี้ ทำแบบอื่นที่คนอื่นไม่ทำ แต่ถูกต้องล่ะ คิดแบบไม่ต้องจำกัด ว่ามีแต่หนึ่งบวกสามได้สี่ แต่หากหนึ่งครึ่งบวกสองครึ่งละได้สี่ได้ไหม เราจะหาทุกวิถีทางที่จะหาทางหลีกเลี่ยงการกำเริบจากอาการของบาดแผลของเรา หรือเราอาจจะหาทางที่จะเอาชนะทุกทางจากวิถีที่พ่ายแพ้ และหากมาร ความชั่วร้าย ใส่ความคิดเข้ามาในสมอง เราก็จะคิดทุกรูปแบบในการเอาชนะมัน หรือไม่ยอมรับฟังมัน

เราจะคิดแบบใหม่ว่าหากเราไม่ทำตามมัน แต่หาทางทำตามวิธีของเรา เพื่อชัยชนะเราต้องกล้า หรือหากใครให้ข้อมูล หรือพูดแนะแนวทาง วิจารย์ทางที่ไม่ถูก เราไม่เห็นด้วย เราก็ต้องกล้าที่จะไม่ยอม ที่จะคิดตาม เพราะเราต้องการวิถีใหม่ของเรา เพราะ ในความคิดทั้งหมด เราคิดที่ดี ถูกที่สุด เพราะอย่างไร พระวจนะพระเจ้า กล่าวว่า “แผนงานของดวงความคิดเป็นของมนุษย์ แต่คำตอบของลิ้นมาจากพระเจ้า” (สภษ16: 1)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Visitor counter