วันพฤหัสบดีที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2553

หมวดวินัยชีวิต ตอนระวัง ความคิดแบบก้อนหิน

หมวดวินัยชีวิต ตอนระวัง ความคิดแบบก้อนหิน

หากจิตใจดี ความคิดเราก็ดี หากจิตใจไม่ดี ความคิดเราก็เป็นลบ เราจึงต้องรักษาใจของเรา มันเป็นตัวกำหนดทุกสิ่ง ความคิดบางคนเป็นแบบทราย เมื่อโดนน้ำก็ซึมหายไปเหมือนทะเลทรายเนเกบ เพราะเป็นทราย น้ำซึมหาย บางคนความคิดเป็นแบบดินเหนียว ปั้นได้ครับ ค่อย ๆ ปั้น ให้เข้าที่เข้าทาง ที่แย่ที่สุด ความคิดแบบก้อนหิน ปรับไม่ได้ปั้นไม่ได้ มีแต่ชนให้แตกหักกันไป รับข้อมูลอย่างไร ก็คิดแบบนั้น ไม่พินิจพิเคราะห์ ไม่ประยุกต์ เปรียบเทียบ

คนแบบก้อนหินจะมีซ้ายกับขวาเท่านั้น ได้หรือไม่ได้ ไม่มีการปั้นปรับ เพื่อความถูกต้องที่สุด เหมาะสมที่สุด เป็นอันตรายครับ

หากคนแบบนี้รับข้อมูลว่าเป้าหมายสูงสุดคือการที่มีความสุขเท่านั้น ด้วยวิธีไหนก็ได้ เขาก็จะเดินตามนั้น คิดแบบนั้น พูดแบบนั้น แต่ในความเป็นจริง บางเรื่องในชีวิตความสุขที่สุดไม่ใช่สนุกและตามใจเราเสมอไป เพราะความสุขที่สุด คือได้ทำสิ่งที่สมควร เหมาะสมที่สุด มันจึงจะนำมาสู่ความสุข

บางคนก็เป็นก้อนหินมหึมา คือยืดหยุ่นไม่ได้เลย ในแต่ละเรื่องที่รู้ ที่ฟังต้องตามนั้น ผมจะเปลี่ยนฮาร์ทดิสที่รองรับโปรแกรมในคอมพิวเตอร์ มันเปลี่ยนแปลง ยืดหยุ่นไม่ได้ เมื่อเปรียบกับ Software ซึ่งเอาเข้าเอาออกอัพเดทให้ดีขึ้นมาได้ เราควรเป็น Software ครับ เพราะชีวิตมันเป็นศิลป์ และเป็นศาสตร์ต้องเรียนรู้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Visitor counter